Vitamin D3 có tác dụng gì? Cách bổ sung hiệu quả

Vitamin D3 có vai trò đăc biệt quan trọng trong cơ thể ngoài giúp duy trì nồng độ calci trong máu. Mà còn tham gia vào quá trình tạo xương trong cơ thể và giúp xương khớp được chắc khỏe. Khi không cung cấp đủ vitamin D3 có thể gây ra các tác hại như xương giòn dễ gãy còn trẻ em thì chậm lớn. Cùng tìm hiểu thêm về Vitamin D3 trong bài viết sau đây!

Vai trò của Vitamin D3 đối với cơ thể

Vitamin D3 giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì nồng độ canxi trong máu. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần bổ sung 400 đơn vị vitamin D3/ngày khi đang uống canxi.
Vitamin D3 còn tham gia vào việc điều hòa chức năng của một số gen và chức năng bài tiết hormone cân giáp, insulin, hệ miễn dịch, phát triển da và hệ sinh sản của nữ giới.
Việc sử dụng vitamin D3 liều cao còn giúp giảm thiểu tình trạng suy nhược cơ thể, đặc biệt là những người đã có tiền sử bị suy nhược. Ngoài ra, vitamin D3 có tác dụng giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ canxi (yếu tố ảnh hưởng tới việc phát triển chiều cao của con người). Do đó, cách tốt nhất để tăng chiều cao đó chính là bổ sung vitamin D3 đều đặn và đúng cách.

Vitamin d3 có tác dụng gì?

f:id:baoxuan:20190702165949j:plain

Vitamin D có tác dụng gì

Vitamin D3 (Cholecalciferol) hay còn gọi là Vitamin D tự nhiên, Vitamin D3 tan trong chất béo giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ photphat và canxi. Như bạn đã biết bổ sung canxi giúp bạn nhanh lớn hoạc tránh tình trạng loãng xương thì vitamin D lại giúp xương khớp được chắc khỏe.

Tác dụng của vitamin D3 với bà bầu

Đây là vấn đề được rất nhiều chị em phái đẹp thắc mắc. Đặc biệt đối với những chị em đang trong giai đoạn mang thai quan tâm nhiều nhất. Thì câu hỏi vitamin D3 có công dụng gì? thì các bà bầu lại quan tâm nhiều hơn. Cụ thể vitamin D3 mang tới lợi ích sau cho phụ nữ mang thai:

  • Vitamin D3 giúp phát triển hệ sinh sản của nữ giới. Đồng thời cũng bổ sung cho cơ xương khớp của bà bầu được khỏe mạnh. Dẫn đến quá trình mang thai được diễn ra thuận lợi hơn
  • Giúp răng và xương của thai nhi phát triển khỏe mạnh, bên cạnh đó vitamin D3 còn có công dụng làm cứng hộp sọ từ đó bảo vệ sự phát triển trí não cho thai nhi.
  • Bên cạnh đó, việc mẹ bầu bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như canxi và vitamin D3 còn giúp phòng ngừa biến chứng khi mang thai, từ đó giảm nguy cơ bị sinh non gây nguy hiểm tới tính mạng của mẹ và bé.

Công dụng đối với trẻ sơ sinh

Hầu hết ai cũng biết canxi, phomat và vitamin D3 là một trong những dưỡng chất rất quan trọng vdới cơ thể của trẻ nhỏ, song vài chuyên gia hàng đầu cho biết chính vitamin D3 mới gây ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

  • Cụ thể việc thiếu hụt vitamin D3 khiến cơ thể của trẻ rất khó hấp thụ canxi, chỉ hấp thu được 10% lượng canxi để tăng cho cơ thể. Do đó trẻ dễ gặp đa phần vấn đề liên quan tới căn bệnh xương khớp.
  • Không những thế, tác dụng của vitamin D3 với trẻ nhỏ được thể hiện thông qua việc nó có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi ở thận, từ đó góp phần giúp bổ sung quá trình canxi hóa sụn bổ sung trưởng. Cùng với đó vitamin D3 cũng giúp tăng lượng protein tạo nên xương, giúp cơ thể có khả năng giữ thăng vì tốt hơn, hạn chế trạng thái trẻ bị té ngã.
  • Việc cơ thể bị thiếu hụt vitamin D3 không hầu hết khiến trẻ chậm lớn, còi xương mà còn thường xuyên gặp phải một số vấn đề liên quan tới sức khỏe như: mọc răng chậm, thường xuyên quấy khóc, biếng ăn,…

Vậy vitamin D3 có nhiều trong thực phẩm nào?

Dưới đây là 5 thực phẩm có chứa nhiều vitamin D3 mà bạn có thể tìm mua và bổ sung cho gia đình nhà mình ngay nhé!

f:id:baoxuan:20190702165910j:plain

Vitamin D3 có trong thực phẩm nào

1. Phomai

là một trong hầu hết thực phẩm chứa vitamin D khá nhiều. Thường nên dùng kèm phomai khi ăn bánh mì vào bữa sáng hàng ngày để bổ sung vitamin D cho cơ thể tốt hơn hoặc bạn có thể cho một ít phomat cắt nhỏ lên mì ống để những món ăn thêm dinh dưỡng hơn,... Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại phô mai thơm ngon đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khác nhau của người dùng giúp bạn dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với sở thích bản thân. Phô mai là thức ăn dễ dàng kết hợp với nhiều nguyên liệu, tạo ra nhiều món ăn thơm ngon béo ngậy như thịt xông khói cuộn phô mai, sữa chua phô mai, phô mai que,...

2. Thực phẩm Bơ

Thực phẩm bơ có giá trị dinh dưỡng khác nhau trong đó có chứa một lượng vitamin D nhất định. Một thanh bơ cung cấp 9 IU vitamin D và có 102 đơn vị calo. Tuy nhiên bạn hãy sử dụng bơ ở mức độ vừa phải bởi trong bơ có lượng lớn chất béo bão hòa dễ dẫn đến nguy cơ béo phì, bổ sung cân. Ngoài ăn bơ tươi, bạn có lẽ kết hợp làm đa phần món mặn như bơ hấp trứng hay kết hợp làm đa phần món tráng miệng như kem bơ, sinh tố bơ,...

3. Ngũ cốc

Nếu đa phần bạn nào có rất ít giai đoạn dành cho bữa sáng mà vẫn muốn cung cấp lượng vitamin D hàng ngày thì không nên bỏ qua ngũ cốc dinh dưỡng. Hầu hết những loại ngũ cốc đảm bảo sử dụng biện pháp an toàn, chứa ít hoặc không có đường tinh chế và vài loại dầu hydro hóa một phần là lựa chọn hoàn hảo cho cơ thể. Tóm lại, tất cả ngũ cốc bổ sung cường các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết. Đa phần món ăn từ ngũ cốc như cháo ngũ cốc, bánh mì ngũ cốc,... Đều rất quen thuộc với mỗi gia đình.

4. Hàu

Hàu được biết đến với tính chất dinh dưỡng đáng kinh ngạc, chứa đầy đủ những vitamin D và khoáng chất cho bạn luôn khỏe mạnh, trẻ trung. Một con hàu 100 gram chỉ chứa 68 calo thế nhưng lại chứa 320 IU vitamin D, không chỉ vậy còn chứa hàm lượng cao vitamin B12, đồng, kẽm. Hàu có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon: hàu hầm thố, hàu hấp gừng, canh hàu sữa nấu chua,...

5. Cá

vài loại cá như cá thu, cá trích, cá ngừ là những thực phẩm thủy hải sản giàu vitamin D cho bé. Một khúc cá trích chứa 306 IU vitamin D tương ứng với gần một nửa lượng vitamin D hấp thụ mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng cá đóng hộp, tuy nhiên hầu hết loại cá giữ nguyên vị tươi ngon nên chọn mua nhất. Những món ăn được chế biến từ cá như cá chép om dưa, cá kho, sushi,.. Là một phần không thể thiếu trên mâm cơm hàng ngày của mỗi gia đình.

6. Sữa đậu tương

f:id:baoxuan:20190702165814j:plain

Vitamin D3 có nhiều trong sữa đậu lành

Sữa đậu tương chứa một hàm lượng canxi và vitamin D khá cao. Một ly sữa đậu nành cung cấp 102 IU vitamin D cho cơ thể và cung cấp 6% canxi mỗi ngày. Đối với một số người, ít khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hay chế độ ăn uống không cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết thì cung cấp sữa đậu nành trong bữa ăn tương đương với việc tăng viên vitamin tổng hợp đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể của bạn. Không chỉ thưởng thức sữa đậu tương truyền thống, ngày nay, người ta còn kết hợp tạo ra đa phần món như kem đậu nành, sữa chua đậu nành,...

Bổ sung vitamin D bằng viên uống Bảo Xuân Tím

Viên uống Bảo Xuân tím có các thành phần như Vitamin D, Canxi gnuconat, và các dưỡng chất khác rất tốt cho phụ nữ có độ tuổi trên 50. Ngoài ngăn ngừa loãng xương thì viên uống Bảo Xuân tím còn có tác dụng như sau:

  • Giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ Estrogen, cải thiện các triệu chứng thiếu hụt nội tiết tố nữ thời kỳ mãn kinh nhu: bốc hỏa, cáu gắt, ra mồ hôi đêm, mất ngủ, giảm trí nhớ, bồn chồn lo âu, xuống sắc, tích mỡ bụng, tóc khô xơ gãy rụng nhiều, suy giảm sinh lý nữ.
  • Hỗ trợ hạn chế lão hóa, giảm nếp nhăn trên da, chống nám, sạm da, tàn nhang
  • Hỗ trợ giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương, và tăng hấp thu canxi làm xương vững chắc

Như vậy, qua thông tin được cung cấp ở trên bố mẹ đã nắm rõ vitamin D3 có tác dụng gì với trẻ nhỏ. Bởi vì vậy, bố mẹ cần tăng đầy đủ vitamin D3 cho bé hàng ngày.